Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Bao giờ mới xuất hiện “người ngoài hành tinh” thứ hai?

NGOẠI HẠNG ANH - Ronaldo de Lima – cái tên gắn liền với những mỹ từ và những vũ điệu mê hoặc trên sân cỏ, một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới đã chia tay sân cỏ nhưng nỗi nhớ về anh vẫn chưa bao giờ nguôi trong lòng người hâm mộ. Bao giờ mới xuất hiện một tài năng kiệt xuất như anh để chúng ta được chiêm ngưỡng? Đó là một câu hỏi và một ước mơ phải mất rất nhiều thời gian để trở thành hiện thực.



Thế giới bóng đá trong gần một thập kỷ qua chứng kiến sự thống trị gần như tuyệt đối của Messi và Cristiano Ronaldo. Rất nhiều sự so sánh đã được đưa ra giữa “Si lùn” và “Rô điệu” ai là người xuất sắc nhất, ai xứng đáng trở thành đại diện cho thế hệ cầu thủ ngày nay để so sánh với những Pele, Maradona trong quá khứ. Thế nhưng, chưa bao giờ giới chuyên môn so sánh Messi, CR7 với Ronaldo de Lima, siêu cầu thủ gắn liền với biệt danh “Người ngoài hành tinh”.

Siêu tiền đạo răng thỏ người Brazil là một sát thủ toàn diện bậc nhất thế giới, thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng, nếu không bị hành hạ bởi chấn thương, Ronaldo nhiều khả năng sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Hãy nghe nhận xét của Zidane - siêu sao cùng thời - để thấy được sự vĩ đại của “Ro béo”: “Nếu chơi đúng phong độ, cậu ấy là một cầu thủ ngoại hạng.


"Người ngoài hành tinh" Ronaldo de Lima là duy nhất. Ảnh: Internet

Dù sự nghiệp của Ronaldo có nhiều thăng trầm vì chấn thương và cả những lý do ngoài sân cỏ, tôi vẫn ấn tượng trước những gì cậu ấy làm được. Thoạt nhìn qua, kỹ thuật cá nhân của cậu ấy không có gì đặc biệt nhưng thực thế là Ronaldo có thể làm được tất cả những gì cậu ấy muốn với trái bóng. Đó là tài năng thiên phú mà không phải ai cũng may mắn có được. Ngoài ra, Ronaldo còn là một tay săn bàn vĩ đại, bóng đá ngày nay rất khó tìm được một cầu thủ như cậu ấy.

Về mặt kỹ thuật cá nhân, “Rô béo” sở hữu những phẩm chất mà Messi đang có, về sức mạnh và khả năng dứt điểm toàn diện, “Ro béo” còn xuất sắc hơn “Rô điệu” hiện nay. Đó là những nhận xét hoàn toàn khách quan và dễ hình tượng nhất để diễn tả về tài năng của “Người ngoài hành tinh”. Sức ảnh hưởng của “Rô béo” lớn đến mức khi nhắc đến cái tên Ronaldo, nhiều người ngay lập tức nghĩ đến anh bởi với họ, chỉ có một Ronaldo và đó là Ronaldo de Lima.

Sự nghiệp của Ronaldo trải đầy vinh vang mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mong ước. Anh đã chơi bóng cho những câu lạc bộ hùng mạnh nhất, từ Barca, Inter, Real, AC Milan… trong đó có những câu lạc bộ là địch thủ của nhau nhưng ở bất cứ nơi đâu anh cũng tỏa sáng rực rỡ và được người hâm mộ vô cùng yêu mến. Chưa hết, sự nghiệp thi đấu quốc tế của anh khiến những siêu sao ngày nay cũng phải ghen tị với hai lần vô địch World cup cùng Selecao và một lần về nhì ở France 1998.

Không những vậy, anh còn là cầu thủ trẻ tuổi nhất trong lịch sử giành Quả bóng vàng FIFA và tiếp tục 2 lần nữa được vinh danh vào các năm 1997 và 2002. Về mặt này, có vẻ “Rô béo” còn thua kém Messi nhưng nên nhớ rằng, Messi được luyện tập và chơi tiki-taka cùng đồng đội ở lò đào tạo La Masia khi còn là một cậu nhóc. Trong khi ấy siêu sao người Brazil đã thành công ngay lập tức ở mùa bóng đầu tiên với những môi trường bóng đá hoàn toàn khác nhau như Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia… Những phẩm chất của anh là sự kết tinh giữa tài năng thiên phú và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân để không ngừng hoàn thiện, một sự pha trộn giữa Messi và CR7.

Ngày anh chia tay sân cỏ, rất nhiều giọt nước mắt người hâm mộ đã rơi. Rất nhiều người ước rằng anh có thể trở thành “cây trường sinh” để dâng hiến cho môn thể thao vua. Thế nhưng, với những gì đã làm được cho thế giới bóng đá, khó có thể đòi hỏi nhiều hơn thế ở anh.

Bóng đá hiện đại không thiếu những cầu thủ đẳng cấp nhưng để tìm được một cầu thủ toàn năng như anh là một câu hỏi vô cùng khó. Thay cho lời kết, hãy nghe những nhận xét của Ibrahomovic – một ngôi sao chưa từng biết kiêng nể ai – nhưng đã giành cho Ronaldo de Lima những lời ca ngợi tuyệt vời nhất để hiểu hết tài năng của anh: “Không có ai xuất sắc hơn Ronaldo trong 15-20 năm qua. Nếu xem xét lại tôi không thấy có bất cứ ai có trình độ ngang bằng Ronaldo và Zidane. Tôi đã đối đầu với nhiều siêu sao khác nhưng với tôi, chỉ có một Ronaldo. Như Maradona đã nói, có rất nhiều vị Vua nhưng chỉ có duy nhất một Chúa, và đó là Ronaldo…”.

Thế giới bóng đá sẽ nhắc mãi tên anh, Ronaldo de Lima – “Người ngoài hành tinh” bất tử!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét